Trang chủ >> Tin nội bộ >> TẬP HUẤN CỘNG HƯỞNG TỪ MAGNETIC RESONACE ỨNG DỤNG LÂM SÀNG . . .

Sáng ngày 17/11/2018, tại hội trường Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên đã diễn ra buổi Tập huấn thứ Hai về Cộng hưởng từ (Magnetic Resonance) ứng dụng lâm sàng, do PGS. TS Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Hữu Nghị - PCT Hội Điện quang &YHHN Việt Nam trực tiếp giảng dạy.

Hình ảnh của giảng viên và các cán bộ bệnh viện

Tại lớp tập huấn 60 bác sỹ, kỹ thuật viên, đến từ các khoa trong bệnh viện. 

Hình ảnh lớp học

PGS. TS Nguyễn Quốc Dũng truyền đạt về các nội dung đại cương nguyên lý hoạt động và sự khác biệt giữa hai phương pháp chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ.

PGS. TS Nguyễn Quốc Dũng

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hiệu quả và phổ biến trên thế giới. 

Chụp MRI cho hình ảnh chất lượng cao có độ phân giải và độ tương phản tốt, giúp thầy thuốc đánh giá chi tiết các tổn thương và chẩn đoán bệnh chính xác, trong nhiều trường hợp là tốt hơn so với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm, Xquang và chụp cắt lớp CT. Phương pháp này không sử dụng tia X và an toàn cho bệnh nhân.

Máy chụp cộng hưởng từ là một thiết bị nhạy cảm và đa năng giúp ta thấy hình ảnh các lớp cắt của các bộ phận cơ thể từ nhiều giác độ trong khoảng một thời gian ngắn. Chụp cộng hưởng từ là một kỹ thuật nhanh, gọn không gây ảnh hưởng phụ. 

Hiện nay, MRI được sử dụng để kiểm tra hầu hết các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt có giá trị trong việc chụp ảnh chi tiết não hoặc thần kinh cột sống. MRI được sử dụng để kiểm tra chẩn đoán chính xác các bệnh lý:

- Sọ não:  U não, u dây thần kinh sọ não,…Tai biến mạch máu não: Nhồi máu não, xuất huyết não, dị dạng mạch máu não. Chấn thương sọ não. Động kinh. Bệnh lý thoái hóa chất trắng: Sa sút trí tuệ, bệnh chất trắng do tia xạ, sau phẫu thuật, xơ cứng rải rác,…Bệnh lý viêm não, màng não. Các dị tật bẩm sinh não: Teo não, khuyết não,...

Hốc mắt: Các tổn thương thuộc nhãn cầu, ngoài nhãn cầu, dây thần kinh thị giác (U, chấn thương, viêm…); 

Tai Mũi Họng: tổn thương các bệnh lý U, chấn thương, viêm… 

Cột sống: MRI chẩn đoán chính xác các bệnh lý cột sống, đĩa đệm, các dây chằng và tủy sống như: Thoái hóa, Lồi và thoát vị đĩa đệm. U tủy sống và các bệnh lý tủy sống: Rỗng tủy, xơ cứng rải rác, thoát vị màng não tủy.  Chấn thương: Chảy máu, phù tủy, gãy xương. Viêm nhiễm: Viêm cột sống - đĩa đệm nhiễm trùng, lao cột sống, viêm tủy…

Bụng, Chậu: Các bệnh lý gan, thận, lách, tụy và đường mật (MRCP), như U gan, U tuyến thượng thận, U tụy, u tử cung, sa trực tràng, sa âm đạo,…

Vú: Các u lành tính và ác tính, các viêm nhiễm,…

Cơ xương khớp: MRI cho hình ảnh có độ nét cao các cấu trúc cơ, dây chằng, sụn, xương, tủy xương, mỡ, mạch máu. 

Khớp gối: Rách sụn chêm, đứt dây chằng chéo…

Khớp háng: Hoại tử vô khuẩn, viêm khớp háng… 

Các khớp khác: Khớp vai, khớp khuỷu, khớp cổ tay, khớp cổ chân. Viêm xương và mô mềm. U xương và mô mềm…

Ngoài ra, PGS. TS Nguyễn Quốc Dũng còn chỉ dẫn các kiến thức cơ bản về thuốc đối quang, xu hướng sử dụng thuốc đối quang và nguy cơ về tai biến có thể giảm thiểu; Vai trò của các nhà lâm sàng cần phối hợp và cân nhắc lợi hại, đồng thời cần dự phòng phương pháp thay thế.

Giám đốc bệnh viện bác sĩ chuyên khoa cấp I Nguyễn Văn Sỹ, phát biểu tại lớp tập huấn: buổi tập huấn mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các bác sỹ, kỹ thuật viên giúp cho các bác sỹ, kỹ thuật viên có điều kiện học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

Cuối tháng 11/2018 bệnh viện Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên sẽ khai trương hệ thống chụp cộng hưởng từ 0.35 Tesla, hệ thống chụp cộng hưởng đi vào hoạt động mang đến sự trợ giúp rất lớn trong khám bệnh, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ sức khỏe nhân dân trong huyện hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ và các vùng lân cận, giúp người dân trên địa bàn đỡ tốn chi phí lên tuyến trên để khám chữa bệnh.

Trước đó, vào buổi sáng ngày 04/11/2018, PGS.TS Bùi Văn Giang - Phó Chủ nhiệm bộ môn Chẩn đoán hình ảnh Trường Đại học Y Hà Nội - Giám đốc Trung Tâm Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện K Tân Triều cũng đã có buổi tập tại bệnh viện./.

Bài: Đinh Phượng
Ảnh: Mạnh Hùng, Vũ Hiền
Chuyên khoa mũi nhọn

MỔ PHACO

MỔ NỘI SOI

XÉT NGHIỆM

HỆ THỐNG OXI

HỒI SỨC CẤP CỨU

CHỤP CẮT LỚP
Hotline
 
Cấp cứu - 0965.391.414

Tin Mới
Thư viện ảnh

Thống kê truy cập
00009
Hôm nay: 0021
Hôm qua: 0195
Trong tuần: 0808
Trong tháng: 5200
Tất cả: 12632
 
 
 
 
 
Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên
 
 
Địa chỉ: TK Bệnh viện, TTNT Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
 
 
Điện thoại:        02123.866.046                                  Fax: 0223.769.249
Email:benhvientnmc@gmail.com        Đường dây nóng:    0964.601.313