Trang chủ >> Tin trong ngành >> Công chức, viên chức ngành y tế - Nói không với thuốc lá
Chủ động xây dựng kế hoạch, sáng tạo trong triển khai thực hiện đã giúp các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam xây dựng được môi trường cơ sở y tế không khói thuốc, góp phần đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống.
 
Hiện nay, tổng số CNVC LĐ trong toàn ngành y tế có gần 500.000 công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên công đoàn thuộc các đơn vị y tế Trung ương và ngành y tế tỉnh, thành phố. Trong đó, Công đoàn Y tế Việt Nam có 103 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, 43.350 CCVCLĐ.
 
Lãnh đạo Công đoàn Y tế Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên Trường đại học Y Hà Nội tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2017.
 
Lãnh đạo Công đoàn Y tế Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên Trường đại học Y Hà Nội tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2017.
 
Các đơn vị sau khi ký cam kết xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá với Công đoàn Y tế Việt Nam. 100% CĐCS trực thuộc đã triển khai thực hiện. Quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc đã được các đơn vị đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm và Nội quy của đơn vị. Số đoàn viên công đoàn bỏ thuốc lá, giảm hút thuốc lá ngày càng tăng. Tình trạng cán bộ y tế không hút thuốc lá tại nơi làm việc về cơ bản đã không còn.
 
Qua kiểm tra, giám sát tại các cơ sở y tế cho thấy, với sự hỗ trợ của Công đoàn Y tế Việt Nam và Vinacosh, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, công tác truyền thông đã được các đơn vị triển khai khá bài bản như: Đưa phim và clip ngắn về tác hại của thuốc lá tuyên truyền trên các màn hình tại khoa khám bệnh nơi người bệnh ngồi chờ khám; xây dựng pano tuyên truyền bệnh viện không khói thuốc lá và được treo tại địa điểm như cổng ra vào, tòa nhà chính của bệnh viện hoặc giữa hai khu nhà, sân, đường chính của bệnh viện...; Treo biển cấm hút thuốc tại khoa, phòng và sân vườn khu vực có đông người qua lại; Treo các bảng nội quy về cấm hút thuốc lá; Treo các tranh.
 
Bệnh viện Việt - Đức đưa hình ảnh, nội dung phòng chống thuốc lá trình chiếu cho mọi người trong bệnh viện theo dõi trên băng rôn điện tử, trên trang web (người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và khách đến thăm)... Có thể nói bệnh viện là một trong những đơn vị nghiêm túc, đi đầu trong thực hiện xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá.
 
Bệnh viện Bạch Mai thiết lập tổng đài cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá tại Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai và tổ chức hoạt động cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá tại bệnh viện; truyền thông về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, các phương pháp cai nghiện thuốc lá và quảng bá cho phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá; Khảo sát kiến thức, thái độ, thực hành về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ y tế.
 
Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng đã tổ chức tập huấn cho 300 CCVC và 100 sinh viên trong toàn trường về tác hại của thuốc lá, lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá trong các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bằng việc phát động cuộc thi vẽ tranh cổ động phòng chống tác hại thuốc lá, tổ chức triển lãm tranh cổ động…
 
Tại tuyến tỉnh, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ là bệnh viện thực hiện rất tốt Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Lãnh đạo bệnh viện, cùng Ban chấp hành CĐCS là những người luôn trăn trở vì môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp, môi trường bệnh viện không chỉ sạch mà phải không có khói thuốc được quán triệt trong toàn CBCNV. “Mỗi cán bộ y tế của bệnh viện là một tuyên truyền viên trong phòng chống tác hại thuốc lá, nhắc nhở người bệnh kiên trì thực hiện, đến nay môi trường bệnh viện đã không còn khói thuốc lá, bệnh viện thực sự xanh - sạch - đẹp”.
 
Khối doanh nghiệp, CBCNV mỗi tổ công đoàn đều tích cực tham gia phong trào nói không với thuốc lá.
 
Vì môi trường y tế không khói thuốc
 
Trong nhiệm kỳ vừa qua, được sự hỗ trợ của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia, Công đoàn Y tế Việt Nam đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá như:  Hàng năm tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5), tổ chức lễ phát động “xây dựng môi trường cơ sở y tế, bệnh viện, trường học Y Dược không khói thuốc” tại miền Trung, miền Nam; trong những năm qua đã tổ chức 19 lớp tập huấn phổ biến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, các bước xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc cho 2.670 đại biểu là đoàn viên công đoàn, cán bộ y tế; cung cấp 41.090 tài liệu truyền thông (tờ rơi, biển báo, áp phích, pano, sổ tay...) cho các đơn vị y tế trên cả nước; tổ chức giám sát việc thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại 120 cơ sở y tế, trường học.
 
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Hội thi được tổ chức qua nhiều vòng thi: Thi trực tuyến trên website của Công đoàn Y tế Việt Nam, thi cấp khu vực tại 5 địa điểm trên toàn quốc (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện C Đà Nẵng, Ninh Bình, Long An và Bệnh viện Chợ Rẫy - TP. HCM). Hội thi Chung kết được tổ chức tại Hạ Long - Quảng Ninh, 15 đội thi xuất sắc nhất được chọn tham dự. Hội thi có sức lan tỏa rộng, thể hiện sự nỗ lực của ngành y tế đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng. Qua hội thi thể hiện các đơn vị đã triển khai tốt Quyết định 2151/QĐ - BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thực hiện tốt kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng truyền thông...
 
Theo SKĐS
Chuyên khoa mũi nhọn

MỔ PHACO

MỔ NỘI SOI

XÉT NGHIỆM

HỆ THỐNG OXI

HỒI SỨC CẤP CỨU

CHỤP CẮT LỚP
Hotline
 
Cấp cứu - 0965.391.414

Tin Mới
Thư viện ảnh

Thống kê truy cập
00063
Hôm nay: 0029
Hôm qua: 0130
Trong tuần: 0453
Trong tháng: 0233
Tất cả: 7665
 
 
 
 
 
Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên
 
 
Địa chỉ: TK Bệnh viện, TTNT Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
 
 
Điện thoại:        02123.866.046                                  Fax: 0223.769.249
Email:benhvientnmc@gmail.com        Đường dây nóng:    0964.601.313