Trang chủ >> Bài viết chuyên môn >> Băng huyết sau sinh, nguyên nhân hàng đầu tử vong ở sản phụ
Băng huyết sau sinh, nguyên nhân hàng đầu tử vong ở sản phụ
Theo các chuyên gia y tế, băng huyết sau sinh là một cấp cứu sản khoa và hiện nay vẫn còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở sản phụ, chiếm 25% trên thế giới.
 
Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa cho biết, trong cùng một ngày bệnh viện tiếp nhận hai trường hợp sản phụ bị băng huyết sau sinh. Sản phụ thứ nhất là T.T.T.H sinh năm 1988, ngụ tại Tây Ninh, thai lần 2, được chỉ định mổ lấy thai. Mất máu trong lúc mổ 600ml. Khi chuyển qua hồi sức sau mổ, tử cung bị đờ, được cho thuốc gò tử cung. Tổng cộng trong vòng 5 giờ từ khi mổ, sản phụ mất khoảng 2,400ml máu, chưa có dấu trụy mạch.
 
Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã thực hiện can thiệp thành công 2 trường hợp sản phụ bị băng huyết sau sinh trong cùng một ngày.
 
Tuy nhiên, do tử cung co hồi không tốt dù đã được dùng thuốc, qua hội chẩn chuyên môn và ý kiến chỉ đạo của ban giám đốc, bệnh nhân được chỉ định thuyên tắc mạch. Sau thuyên tắc mạch, sản phụ không có dấu hiệu chảy máu tiếp tục.
 
Trường hợp thứ 2 là sản phụ Đ.T.P.L, sinh năm 1984, ngụ tại Lâm Đồng, được chỉ định sanh mổ do vết mổ cũ, thai 38,5 tuần. Máu mất trong mổ là 700ml. Hai giờ sau khi mổ, bệnh nhân tiếp tục chảy máu, lượng máu mất tổng cộng 1.500ml, sinh hiệu ổn.
 
Dù được chỉ định thuốc gò tử cung, tử cung không co hồi tốt nên được hội chẩn và chỉ định thuyên tắc mạch. Hiện sản phụ ổn định, không còn chảy máu.
 
Bác sĩ Trần Minh Hiền, Đơn vị XQ Can thiệp- khoa Chẩn đoán Hình ảnh Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, cả hai sản phụ trên đều bị băng huyết sau sinh, nguyên phát đã được can thiệp cấp cứu tại chỗ. Hiện cả 2 bệnh nhân đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.
 
Theo các bác sĩ, điều trị kinh điển trong sản khoa bao gồm các phương pháp bảo tồn khác nhau để điều trị băng huyết sau sinh nguyên phát như thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bóng chèn buồng tử cung… Can thiệp ngoại khoa là một lựa chọn khi điều trị nội khoa thất bại.
 
Với những tiến bộ trong hai thập kỉ qua, thuyên tắc động mạch tử cung được triển khai an toàn và hiệu quả. Khi điều trị bảo tồn thất bại sẽ lựa chọn thuyên tắc hay Phẫu thuật. Khi thuyên tắc thất bại, phải sử dụng phẫu thuật và ngược lại. Vì có thể can thiệp một cách nhanh chóng, thuyên tắc động mạch tử cung được chấp nhận như một phương pháp kiểm soát chảy máu cho các nguyên nhân khác nhau.
 
Nguồn: baotintuc.vn
Chuyên khoa mũi nhọn

MỔ PHACO

MỔ NỘI SOI

XÉT NGHIỆM

HỆ THỐNG OXI

HỒI SỨC CẤP CỨU

CHỤP CẮT LỚP
Hotline
 
Cấp cứu - 0965.391.414

Tin Mới
Thư viện ảnh

Thống kê truy cập
00005
Hôm nay: 0065
Hôm qua: 0049
Trong tuần: 0217
Trong tháng: 1405
Tất cả: 4129
 
 
 
 
 
Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên
 
 
Địa chỉ: TK Bệnh viện, TTNT Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
 
 
Điện thoại:        02123.866.046                                  Fax: 0223.769.249
Email:benhvientnmc@gmail.com        Đường dây nóng:    0964.601.313