Trang chủ >> Bài viết chuyên môn >> Hy vọng mới cho các chị em phải điều trị u xơ tuyến vú

Phương pháp mới này giúp bệnh nhân hầu như không đau khi tiến hành loại bỏ u vú, sẹo nhỏ và mô vú lành được bảo tồn tối đa.

Mới đây, bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Chợ Rẫy triển khai thành công phương pháp “sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không - VABB (Vacuum assisted breast biopsy)”. Đây là một kỹ thuật hiện đại giúp loại bỏ u tuyến vú lành tính nhanh chóng, hiệu quả, an toàn cho người bệnh.

Trước đây để loại bỏ u vú, cần phải trải qua nhiều bước với phương pháp phẫu thuật cổ điển, đường rạch da dài, đau và phải dẫn lưu máu tụ ra ngoài, thời gian hồi phục có thể kéo dài cả tháng, có thể sẽ để lại những di chứng ảnh hường đến tuyến sữa. Với cách điều trị bằng sinh thiết có hỗ trợ hút chân không thì gần như tránh được những phiền toái trên cho người phụ nữ.

Khối u được tiếp cận bằng 1 kim duy nhất được đưa từ ngoài da vào với đường kính chỉ khoảng 5mm, hạn chế tối đa tổn thương phần mô vú lành xung quanh và hầu như không để lại sẹo. Hệ thống hút chân không được thiết kế để giữ chặt khối u trong lòng kim, sử dụng dao cắt quay để cắt các khối u phần mềm thành các mảnh nhỏ và đưa ra ngoài theo lõi kim, không phát ra tiếng động hay bất kỳ xáo trộn nào trong quá trình lấy u. Người bệnh hoàn toàn tỉnh táo và có thể quan sát khối u được thu nhỏ dần qua màn hình.

Sẹo mổ nhỏ sau cắt u bằng phương pháp sinh thiết có hỗ trợ hút chân không.

Từ tháng 11/2017, Trung tâm điện quang và can thiệp của Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai và điều trị cho hơn 60 bệnh nhân. Bệnh nhân Vũ Thị H. (26 tuổi, Hưng Yên) cho biết: “Em chọn phương pháp này thay vì phải mổ, sau khi thực hiện xong em thấy không đau, nhanh, rất thoải mái, người khỏe bình thường”. Theo bác sĩ Lê Nguyệt Minh người đầu tiên được đào tạo phương pháp này tại Mỹ và Hàn Quốc cho biết : “Kỹ thuật này có rất nhiều ưu điểm, đây là một phương pháp để lấy được tổn thương trong nhu mô vú một cách đơn giản, có thể làm ngoại trú, tức là bệnh nhân không phải nằm viện và về ra sau khi làm”.

Bác sĩ cũng cho biết thêm “mô vú bình thường bao gồm các tổ chức ống tuyến và mỡ, mô liên kết nằm xen kẽ nhau, tạo thành một tổ chức khá lỏng lẻo và di động. Nhưng khi sử dụng sinh thiết có hỗ trợ lực hút chân không thì sẽ giúp cố định các tổn thương lại và cắt các mảnh bệnh phẩm rất chính xác và giảm tỉ lệ âm tính giả cho mỗi lần sinh thiết. Hơn nữa kích thước kim sinh thiết có hỗ trợ lực hút chân không cho phép cắt được các mảnh bệnh phẩm có đường kính từ 3-4mm và như vậy việc lấy mẫu mô rất nhanh.”

Thời gian tiến hành đối với các khối u dưới 1-3cm là khoảng 5-10 phút, nếu các khối có kích thước lớn hơn có thể tiến hành 2 lần, mỗi lần cách nhau tối thiểu 1 tuần. Sau khi cắt u, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt bình thường vào ngày hôm sau và không cần nằm viện.

Đại diện nhà phân phối kỹ thuật này ở Việt Nam – Ông Jung Juho cho biết : “ Phương pháp này sử dụng máy sinh thiết Bexcore nhập khẩu từ Hàn Quốc. Công nghệ này đã được phát triển trên thế giới hơn 20 năm và thu được nhiều hiệu quả, an toàn cho bệnh nhân, đây là lần đầu tiên công nghệ này được sử dụng ở Việt Nam. Chúng tôi mong muốn mang lại một phương pháp không đơn thuần là chữa bệnh, mà mang lại sự tự tin, gạt bỏ mọi nỗi lo của phụ nữ về các bệnh lý tuyến vú. Hiện nay chúng tôi cũng đang triển khai phương pháp này ở Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bình Dân... Chúng tôi sẽ sớm triển khai nhiều hơn nữa để giúp bạn giải quyết u tuyến vú một cách thẩm mỹ nhất.”

Nguồn: http://dantri.com.vn

Chuyên khoa mũi nhọn

MỔ PHACO

MỔ NỘI SOI

XÉT NGHIỆM

HỆ THỐNG OXI

HỒI SỨC CẤP CỨU

CHỤP CẮT LỚP
Hotline
 
Cấp cứu - 0965.391.414

Tin Mới
Thư viện ảnh

Thống kê truy cập
00142
Hôm nay: 0224
Hôm qua: 0058
Trong tuần: 0646
Trong tháng: 1339
Tất cả: 5651
 
 
 
 
 
Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên
 
 
Địa chỉ: TK Bệnh viện, TTNT Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
 
 
Điện thoại:        02123.866.046                                  Fax: 0223.769.249
Email:benhvientnmc@gmail.com        Đường dây nóng:    0964.601.313