Trang chủ >> Tin trong ngành >> Việt Nam có nhập vaccine Trung Quốc?
Sự kiện công ty Khoa học kỹ thuật sinh học Trường Sinh (Cát Lâm, Trung Quốc) sản xuất và tiêu thụ vaccine không đủ tiêu chuẩn đang gây phẫn nộ khắp Trung Quốc. Tại Việt Nam, nhiều gia đình không khỏi lo lắng liệu vaccine kém chất lượng có vào Việt Nam?
 
Bê bối vaccine tại Trung Quốc khiến người dân bức xúc
 
Người dân Việt Nam lo lắng 
 
Ngày 20.7, Cục Giám sát quản lý dược phẩm Cát Lâm thông báo xử phạt Công ty Trường Sinh hơn 3,44 triệu NDT vì sản xuất và tiêu thụ lô 252.600 liều vaccine “3 trong 1” (phòng ngừa các bệnh ho gà, uốn ván và bạch hầu) chất lượng không đạt tiêu chuẩn tới tỉnh Sơn Đông.
 
Những vaccine Công ty Trường Sinh sản xuất đều là những vaccine quan trọng mà tất cả trẻ em đều dùng. Tại Việt Nam, những loại vaccine này được sử dụng cho trẻ thường xuyên.
 
Tại Trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Hà Nội), ngày 24.7, trẻ đến tiêm chủng khá đông. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, hoạt động tiêm chủng diễn ra bình thường. Trong danh sách các loại vaccine nhập khẩu mà Trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc đang sử dụng không có loại nào xuất xứ từ Trung Quốc. Các loại vaccine nhập khẩu chủ yếu của Bỉ, Pháp, Mỹ, Ấn Độ.
 
Danh mục vaccine nhập khẩu tại trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc.
 
Tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, chị Hoàng Thị Huyền (24 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đưa con đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tiêm phòng bất ngờ: “Tôi không biết thông tin vaccine tại Trung Quốc. Không biết tại Việt Nam có vaccine đó không? Từ trước đến giờ, tôi luôn chọn tiêm dịch vụ tại các cơ sở y tế có uy tín để tiêm cho con".
 
Theo danh sách các vaccine sử dụng tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, không có sản phẩm nào nhập khẩu của Trung Quốc.
 
Rà soát lại vaccine nhập vào Việt Nam
 
TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – cho biết: Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia hiện nay không sử dụng vaccine nào của Trung Quốc, nhiều loại vaccine Việt Nam đã sản xuất được nên không phải dùng vaccine Trung Quốc.
 
Giải thích rõ hơn về việc này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho biết: Nếu như trước đây chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vaccine nhập ngoại thì đến thời điểm này, trong nước đã có 4 nhà máy sản xuất được 12 loại vaccine: Vaccine phòng ngừa Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viên gam A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn, tiêu chảy do Rota virus. Trong đó, 10 loại vaccine được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng quốc gia.
 
“Hiện nay, vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván mà chúng ta đang lo ngại là của Trung Quốc, Việt Nam đã sản xuất được nên khó có việc nhập khẩu từ Trung Quốc”, PGS.TS Phu nói. 
 
Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực tiêm chủng: Tất cả vaccine trong Chương trình Tiêm chủng Quốc gia đều do Việt Nam sản xuất. Có một loại vaccine viêm não (dùng cho tiêm dịch vụ) nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, chuyên gia này không nhớ của công ty nào? Vaccine này dù được nhập về Việt Nam nhưng số người sử dụng không nhiều nên sau đó các cơ sở tiêm không nhập về nữa. 
 
Trao đổi với báo Lao Động, ông Vũ Tuấn Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết: Cục Quản lý Dược sẽ kiểm tra vaccine nhập khẩu vào Việt Nam và sớm có thông báo.
 
Nguồn: https://laodong.vn
Chuyên khoa mũi nhọn

MỔ PHACO

MỔ NỘI SOI

XÉT NGHIỆM

HỆ THỐNG OXI

HỒI SỨC CẤP CỨU

CHỤP CẮT LỚP
Hotline
 
Cấp cứu - 0965.391.414

Tin Mới
Thư viện ảnh

Thống kê truy cập
00112
Hôm nay: 0214
Hôm qua: 1140
Trong tuần: 1696
Trong tháng: 2600
Tất cả: 10032
 
 
 
 
 
Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên
 
 
Địa chỉ: TK Bệnh viện, TTNT Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La
 
 
Điện thoại:        02123.866.046                                  Fax: 0223.769.249
Email:benhvientnmc@gmail.com        Đường dây nóng:    0964.601.313